Cách sáng tạo nội dung hay và hấp dẫn!
Facebook
Twitter
LinkedIn

Các doanh nghiệp khai thác các nền tảng mạng xã hội để kết nối và thu hút khách hàng tiềm năng. Họ thông qua việc khai thác vai trò từ sáng tạo nội dung độc đáo và phù hợp để đưa nội dung, thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Những nhà sáng tạo nội dung giỏi sẽ tạo ra những ý tưởng đạt được mục tiêu doanh nghiệp - thu hút người đọc và biến họ thành khách hàng. Dưới đây là những lưu ý và cách để bạn trở thành một nhà sáng tạo nội dung giỏi

Sáng tạo nội dung là làm gì? 

Sáng tạo nội dung: Viết hay thôi là chưa đủ!

Sáng tạo nội dung hay Content Creator là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả. Nội dung có thể được thể hiện qua nhiều hình thức như caption, hình ảnh, video… Với trách nhiệm tạo ra những nội dung có thể tạo ấn tượng tích cực về doanh nghiệp hay sản phẩm trong mắt người dùng, nội dung của họ cần phải mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

Không giống với Content Writer thiên về viết lách trên blog hay Copywriter thiên về viết lời quảng cáo, slogan… Content Creator buộc phải tích lũy đa dạng các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc trên nhiều nền tảng và hình thức sản phẩm khác nhau.

Vì sao nội dung sáng tạo phải dẫn đầu xu hướng?

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện tại, mỗi ngày, đều có hàng trăm, hàng ngàn nội dung xuất hiện trên các trang mạng xã hội, bản thân người dùng cũng sẽ cảm thấy bị “loãng” với những thông tin họ nhìn thấy. Chính vì vậy, sự độc đáo của những nội dung được sáng tạo sẽ trở thành một điểm nổi bật khi đặt bài viết của bạn giữa hàng trăm, ngàn bài viết khác..

Những yêu cầu đối với một người Content Creator chính là khả năng viết, không chỉ dừng lại ở viết hay mà phải thú vị và lôi cuốn. Trong câu chữ của người viết đôi lúc phải có âm thanh, sắc màu, mùi vị, và có khả năng truyền cảm hứng, thôi thúc, đến người đọc. Những yêu cầu này chính là “gia vị” để tạo ra một xu hướng trên mạng xã hội. Không còn gì để bàn cãi với tác động của một xu hướng tích cực, các chỉ số truyền thông xã hội tăng cao, nhận diện thương hiệu và tạo ra một hình ảnh doanh nghiệp tốt đẹp trong mắt người dùng và mang về nhiều khách hàng cho doanh nghiệp.

Một người làm sáng tạo giỏi thôi là chưa đủ, đôi lúc tạo ra xu hướng còn cần phải hội tụ “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” thì mới có thể bùng nổ trong cộng đồng. Tuy nhiên, mức độ thành công của một sản phẩm nội dung không phải là có tạo thành một xu hướng được săn đón hay không. Thành công của sáng tạo nội dung chính là bạn phải đạt được mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp đề ra – tạo dựng hình ảnh thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Chạy theo trào lưu cũng không phải là ý tưởng tồi!

Sáng tạo nội dung: Viết hay thôi là chưa đủ!

Nếu bạn đã từng nghe đến cụm từ FOMO (Fear of Missing out) – hội chứng sợ bỏ lỡ, một hội chứng khá phổ biến ở giới trẻ hiện này – chiếm phần lớn người dùng trên mạng xã hội, trào lưu chính là một ví dụ điển hình. Và hội chứng này sẽ giải thích cho bạn vì sao trong “cơn bão” trào lưu, mọi người có xu hướng tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội.

Điểm đặc biệt của trào lưu là tạo ra niềm vui, tính giải trí cao trên mạng xã hội nên thu hút được nhiều người. Tính cập nhật và lan tỏa là 2 yếu tố của mọi trào lưu thu hút cộng đồng mạng, nó mạnh hơn bất kỳ con virus truyền thông nào. Và các thương hiệu nên tận dụng những thời điểm này để biến hóa nội dung của thương hiệu mình trở nên hấp dẫn hơn, cả về hình thức lẫn nội dung.

“Marketing ăn theo” là cụm từ dành cho những người chạy theo trào lưu hiện hành trên các trang mạng xã hội. Các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ tạo ra những bài đăng được biến hóa trên những trào lưu đó. Tuy nhiên, các nội dung ăn theo trào lưu nếu không muốn trở nên quá phản cảm hay “gồng” mình trong mắt khán giả, người sáng tạo nội dung cần phải thật cẩn trọng để thông tin mang đến người dùng phải phù hợp với sản phẩm và đối tượng của doanh nghiệp.

Làm thế nào để sáng tạo nội dung một cách tốt nhất? 

Nếu muốn trở nên giỏi giang ở một lĩnh vực, chuyên môn nào đó, chắc hẳn bạn phải luyện tập, luyện tập và tích lũy nhiều hơn những bài học kinh nghiệm. Sau đây là một số mẹo nhỏ dành cho một nhà sáng tạo nội dung:

  • Đọc nhiều hơn – Phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu
  • Sản xuất nội dung thường xuyên, bất kể hình thức
  • Đặt câu hỏi thường xuyên
  • Học thêm các công cụ hỗ trợ
  • Chọn đúng nền tảng để phát triển
  • Đo lường và đánh giá hiệu quả

Đối với nhiệm vụ sáng tạo nội dung, việc chạy theo trào lưu hay trở thành người dẫn đầu có lẽ không phải là điều quan trọng, quan trọng nhất chính là nội dung mà bạn sáng tạo có đủ để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, phải độc đáo và phù hợp.

Bài Viết Liên Quan